วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การศึกษาต่อทางด้านทหาร ตำรวจ





          สำหรับน้องๆนักเรียน ชายที่จบชันมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือน้องๆที่กำลังศึกษาในชั้นม.ปลาย ที่มีอายุระหว่าง 14-17 ปี หากใครมีความประสงค์อยากจะรับใช้ประเทศชาติด้วยการรับราชการเป็นนายทหาร นายตำรวจ โรงเรียนเตรียมทหาร ถือว่าเป็นหนึ่งทางเลือกที่ตอบสนองความต้องการของน้องๆได้อย่างสมบูรณ์แบบ ครับ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับโรงเรียนเตรียมทหารกันก่อน จริงๆแล้วโรงเรียนเตรียมทหารไม่ได้เป็นผู้ทำการสอบคัดเลือกนักเรียนเองแต่ เป็นสถานศึกษาชั้นต้นของนักเรียนทหาร ผู้ที่ทำการจัดสอบจริงๆ แล้วคือโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนนายเรือ โรงเรียนนายเรืออากาศ และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผู้ที่ผ่านการสอบคัดเลือกจากโรงเรียนเหล่านี้จะถูกส่งไปเรียนรวมกันที่ โรงเรียนเตรียมทหารเป็นเวลา 3 ปี เมื่อจบหลักสูตร 3 ปีจากโรงเรียนเตรียมทหารน้องๆจะได้วุฒิการศึกษาเทียบเท่ามัธยมศึกษาตอนปลาย สายวิทย์-คณิต หลังจากนั้นก็จะถูกส่งไปเรียนที่โรงเรียนต้นสังกัดก็คือโรงเรียนนายร้อยพระ จุลจอมเกล้า โรงเรียนนายเรือ โรงเรียนนายเรืออากาศ และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ตามที่น้องๆเลือกไว้ในตอนแรก ซึ่งโรงเรียนเหล่านี้จะทำหน้าที่สอนให้เราเป็นนายทหาร นายตำรวจ ทั้งกายและใจ การศึกษาในโรงเรียนเตรียมทหารหรือโรงเรียนนายร้อยต้นสังกัดสิ่งที่น้องๆจะ ได้รับนอกเหนือจากความรู้ด้านวิชาการ และทางทหารแล้ว น้องๆ จะได้การฝึกฝนความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจที่เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ทำหน้าที่ปกป้องและรักษาความสงบให้กับประเทศ นอกจากนี้สิ่งที่นักเรียนทหาร นักเรียนตำรวจจะได้รับตลอดระยะเวลาในการศึกษาก็คือเรื่องของที่อยู่ อาหาร การรักษาพยาบาล อุปกรณ์การศึกษาที่ทางสถานศึกษาเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด นอกจากนี้ในระหว่างการศึกษาน้องๆก็จะได้รับเงินเดือนประจำตามชั้นปีอีกด้วย เรียกว่าไม่ต้องเดือดร้อนเงินทองจากทางบ้านเลย

          สำหรับน้องๆที่อยากมี โอกาสได้รับพระราชทานกระบี่จากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือพระบรมวงศานุวงศ์ผู้แทนพระองศ์ สิ่งที่น้องๆต้องความพร้อมก่อนการสอบคัดเลือกเข้าสู่สถาบันแห่งนี้ก็คือ เรื่องของความรู้และสภาพร่างกาย การสอบคัดเลือกเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมทหารจะประกอบไปด้วยการสอบภาค วิชาการ คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย รวมถึงมีการสอบด้านสุขภาพจิต สัมภาษณ์ ตรวจร่างกาย และพลศึกษาอีกด้วย ซึ่งเป็นคัดเลือกบุคคลากรที่มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ จิตใจและร่างกาย เข้ามาทำงานรับใช้ประเทศชาติ
        
          ผู้ที่จบหลักสูตรนักเรียนทหาร นักเรียนตำรวจทุกนายจะได้รับการบรรจุเป็นนายทหาร นายตำรวจชั้นสัญญาบัตร ยศร้อยตรี เรือตรี เรืออากาศตรี และร้อยตำรวจตรี รับราชการในหน่วยงานต้นสังกัด ดังนั้นผู้ที่จบมาไม่ต้องกลัวเรื่องการหารงานทำเพราะมีตำแหน่งงานรอรับอยู่ แล้ว สำหรับผู้ที่จบมาแล้วมีเกรดเฉลี่ยดีก็ยังมีโอกาสได้ทุนไปศึกษายังสถาบันการ ทหารต่างประเทศอีกด้วย เรื่องความก้าวหน้าในชีวิตรับรองได้ว่าผู้ที่จบจากสถาบันการศึกษาเหล่านี้ ยศนายทหาร นายตำรวจชั้นนายพล รอทุกท่านอยู่ครับ สำหรับการเปิดรับสมัครจะอยู่ช่วงต้นเดือนมีนาคม และเปิดสอบในช่วงต้นเดือนเมษายน ของทุกปี

โรงเรียนช่างฝีมือทหาร

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

จบม.3
---> สอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เหล่าตำรวจ (สมัครผ่านร.ร.นายร้อยตำรวจ) โดยกำหนดอายุผู้สมัครระหว่าง 14-17 ปี จะรับเพศชายจำนวน 180 นาย เมื่อจบการศึกษาหลักสูตร 3 ปีจากร.ร.เตรียมทหารแล้ว จะได้รับวุฒิม.6 สายวิทย์ - คณิต และเข้าเรียนต่อปริญญาตรีที่ร.ร.นายร้อยตำรวจโดยไม่ต้องสอบคัด เลือกอีก เมื่อเรียนจบ 4 ปี จะได้รับการแต่งตั้งยศเป็นร้อยตำรวจตรี บรรจุทำงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

---> สอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เหล่าตำรวจน้ำ (สมัครผ่านร.ร.นายเรือ) โดยกำหนดอายุผู้สมัครระหว่าง 14-17 ปี จะรับเพศชายจำนวน 10 นาย เมื่อจบการศึกษาหลักสูตร 3 ปีจากร.ร.เตรียมทหารแล้ว จะได้รับวุฒิม.6 สายวิทย์ - คณิต และเข้าเรียนต่อปริญญาตรีที่ร.ร.นายเรือโดยไม่ต้องสอบคัดเลือกอีก เมื่อเรียนจบ 4 ปี จะได้รับการแต่งตั้งยศเป็นร้อยตำรวจตรี บรรจุทำงานในส่วนของกองตำรวจน้ำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

กองบัญชาการกองทัพไทย

จบม.3 
 ---> สอบเข้าโรงเรียนช่างฝีมือทหาร ในส่วนของภาคปกติ โดยกำหนดอายุผู้สมัครระหว่าง 15-18 ปี จะรับเพศชายจำนวน 250 - 300 นาย เมื่อจบการศึกษาหลักสูตร 3 ปี จะได้รับวุฒิปวช.ตามสาขาช่างที่เลือกศึกษา และแต่งตั้งยศเป็นสิบตรี บรรจุทำงานในกองทัพไทยส่วนหนึ่ง คือ หน่วยทหารพัฒนา 

---> สอบเข้าโรงเรียนดุริยางค์ทหารบก โดยกำหนดอายุผู้สมัครระหว่าง 15-18 ปี และต้องมีความสามารถทางดนตรีทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ (ส่วนใหญ่จะเป็นด้านวงโยธาวาทิต ดุริยางค์ และเครื่องสาย) จะรับเพศชายจำนวน 35 นาย และเพศหญิงจำนวน 5 นาย เมื่อจบการศึกษาหลักสูตร 3 ปี จะได้รับวุฒิปวช.ดนตรี และแต่งตั้งยศเป็นสิบตรี บรรจุทำงานตามกองดุริยางค์ทั่วประเทศ

---> สอบเข้าโรงเรียนช่างฝีมือทหาร ในส่วนของภาคปกติ โดยกำหนดอายุผู้สมัครระหว่าง 15-18 ปี จะรับเพศชายจำนวน 250 - 300 นาย เมื่อจบการศึกษาหลักสูตร 3 ปี จะได้รับวุฒิปวช.ตามสาขาช่างที่เลือกศึกษา และแต่งตั้งยศเป็นสิบตรี บรรจุทำงานในกองทัพบกส่วนหนึ่ง (ยังมีโควต้าของกองทัพไทย และกองทัพอากาศอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งจะเลือกหลังจบการศึกษาตามคะแนนสอบ) 

 ---> สอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เหล่าทหารบก (สมัครผ่านร.ร.นายร้อยพระจุลจอมเกล้า) โดยกำหนดอายุผู้สมัครระหว่าง 14-17 ปี จะรับเพศชายจำนวน 220 นาย เมื่อจบการศึกษาหลักสูตร 3 ปีจากร.ร.เตรียมทหารแล้ว จะได้รับวุฒิม.6 สายวิทย์ - คณิต และเข้าเรียนต่อปริญญาตรีที่ร.ร.นายร้อยพระจุลจอมเกล้าโดยไม่ต้องสอบคัดเลือกอีก เมื่อเรียนจบ 4 ปี จะได้รับการแต่งตั้งยศเป็นร้อยตรี บรรจุทำงานในกองทัพบก โดยส่วนหนึ่งจะได้รับคัดเลือกเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนการบินทหารบก เพื่อเป็นนักบินของกองทัพบก

งานแสดงดนตรี นักเรียนดุริยางค์ทหารบก

38 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2556 เวลา 22:40

    อยากรู้ว่าเปิดรับสมัครตอนไหนคับ เดือนไหน วันที่เท่าไหร่ และต้องเตรียมอะไรบ้างคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นายรัชพล ทองรุ่ง27 กันยายน 2560 เวลา 03:00

      อยากเป็นตำรวจมากครับ

      ลบ
    2. ลูกเรียนวิทย์ คณิต ตอนนี้ อยุ่ ม.3 สมัครวันไหนค่ะ ขอทราบรายละเอียด

      ลบ
    3. ผมกำลังขึ้นม.3สมัครวันไหน่คับ

      ลบ
  2. อายุ20. ได้ไหมครับ มีวุฒิม.3 ส่วนสูงถึง180.

    ตอบลบ
  3. แล้วผู้หญิงถ้าจบ ม.3 สามารถเรียนโรงเรียนทหารได้มั้ย มีที่ไหนรับได้บ้าง ความตั้งใจคืออยากเป็นทหารและก็ไม่รู้จักเรียนทางด้านไหนเลยค่ะ

    ตอบลบ
  4. ผมจะเข้าให้ดู
    จากกาญจนบุรี ม.2 รร.วิสุทธรังษี

    ตอบลบ
  5. แล้วผญ.ที่จบม.3 แล้วสามารถเรียนโรงเรียนเตรียมทหารได้มั้ยคะ รับกี่คนแล้วถ้าไม่ติดจะมีที่ไหนที่รับหรือสามารถเข้าได้บ้างคะ

    ตอบลบ
  6. แล้วผญ.ที่จบม.3 แล้วสามารถเรียนโรงเรียนเตรียมทหารได้มั้ยคะ รับกี่คนแล้วถ้าไม่ติดจะมีที่ไหนที่รับหรือสามารถเข้าได้บ้างคะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ19 ธันวาคม 2560 เวลา 18:47

    เปิดสมัครสอบเมื่อไหร่ค่ะ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ22 พฤษภาคม 2561 เวลา 02:08

    ถ้าน้องจบ ม.3 แล้วจะสมัครเตรียมทหาร จะต้องไปสมัครที่ไหนคะ แล้วต้องมีเกณฑ์เฉลี่ยสะสมเท่าไร

    ตอบลบ
  9. ลูกชายจบม.3จะสอบโรงเรียนนายสิบต้องไปสอบที่ไหนและซื้อใบสมัครที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ
  10. ต้องไปสมัครที่ไหนครับ​ผมอยูู่​ ม.3แล้ว

    ตอบลบ
  11. ผมอยู่ม.3 เขาจะเปิดรับสมัครช่วงไหนของปีนี้คับ

    ตอบลบ
  12. ลูกชายกำลังจบ ม.3 อยากทราบ รร.นายสิบต้องสมัครอย่างไรบ้าง

    ตอบลบ
  13. กำหนดเกรดไหมครับ คือน้องกำลังจะจบเลยอยากหาช่องทางเข้า นะครับ

    ตอบลบ
  14. คือจบม.3แล้วติดต่อสมัครโรงเรียนเตรียมทหารต้องใช้อะไรบ้างครับ
    ติดต่อได้ทางไหนครับ
    ต้องใช้งบประมานในการเรียนเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
  15. ขอช่องทางการสมัครครับ

    ตอบลบ
  16. สมัคทางไหนคับวันที่เท่าไหร่
    เเล้วรร.ไรคับ

    ตอบลบ
  17. ผมอายุ20ปีวุฒ ม.3 สามารถสมัครได้ยุป่าวครับอยากเปงตำรวจอ่ครับ

    ตอบลบ
  18. ผมต่อม.4ที่ร.ร.รนายร้อยเลยใช้ไหมครับ

    ตอบลบ
  19. ต้องสมัครทางไหนค่ะ

    ตอบลบ
  20. อยากให้ลุกเรัยนเราต้อลทำไงบาง

    ตอบลบ
  21. น้องกำลังจบม3รรสตรีอ่างทองเราต้องทำไง

    ตอบลบ
  22. ตอนนี้น้องเรียนอยู่ม.5น้องไปเรียนได้มั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  23. สอบถามหน่อยคะถ้าจบ.ม.3กศน.อายุ23แล้วแต่อยากสอบอยากเรียนต่อทหารเนี่ยมีทางแนะนำมัยคะมีแค่วุฒิม.3สอบต่อนายสิบไม่ได้

    ตอบลบ
  24. จบ ม.3 เรียนตำรวจได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  25. กำลังจะจบม.3 สมัคได้ที่ไหนครับ และ ต้องใช้อะไรบ้างครับ
    อยู่เบตงครับ

    ตอบลบ
  26. ลูกชายจบม.3สมัครได้ไหมค่ะ
    สมัครตอนไหนค่ะ

    ตอบลบ
  27. จบ.ม3 เป็นตำรวจได้ไม่ ลบคำดูถูกคำว่าเด็กขี้ยา
    ไม่มีอนาคต

    ตอบลบ
  28. อยากรู้ว่ารับสมัคเรียนวันไหนครับ และวันที่เท่าไร
    เวลากี่โมงที่จะสมัคร และเตรียมอะไรบ้าง

    ตอบลบ